Hoàng Minh Decor công ty thiết kế thi công nội thất uy tín, chuyên nghiệp tại TpHCM với +10 năm kinh nghiệm, +400 dự án thiết kế.

Ergonomic là gì? Tìm hiểu chi tiết về Ergonomic



Ergonomic còn gọi là yếu tố con người, là tìm hiểu và thiết kế các sản phẩm giúp giảm căng thẳng và cải thiện sự thư giãn cho tất cả những người dùng, giúp tăng hiệu lực công việc.

Định nghĩa thuật ngữ Ergonomic

Ergonomic được dịch ra tiếng Việt tức là Công Thái Học. Thuật ngữ này là từ ghép lại của tiếng Hy Lạp, trong những số đó “ergon” tức là công việc, và “nomoi” tức là quy luật tự nhiên. Như vậy Ergonomic tức là khoa học tinh chỉnh thiết kế các sản phẩm để tối ưu hóa chúng cho con người sử dụng. Trong số đó đảm bảo thích hợp với các đặc điểm của con người như chiều cao, cân nặng và tỷ lệ được xem xét, cũng tương tự thông tin về thính giác, thị giác, sở thích nhiệt độ, v.v. Công thái học đôi lúc được gọi là kỹ thuật yếu tố con người.
Ergonomic la gi
Đối với công thái học thì máy tính, bàn, ghế, và những đồ dùng xung quanh ghế được xem như điểm nhấn trọng tâm. Những yếu tố này được con người sử dụng trong một khoảng thời gian dài trong quá trình làm việc. Nếu những sản phẩm này được thế kế kém hoặc chưa thích hợp với người dùng thì sẽ tạo ra tình trạng sức khỏe, tạo ra tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí là chấn thương không cần thiết
Hầu hết bạn đã nghe nói về công thái học (Ergonomic) và cho rằng đó là một cái gì đó để làm với chỗ ngồi hoặc với thiết kế của rất nhiều điều khiển và dụng cụ xe hơi – và đó là một trò chơi nhưng nó còn không dừng lại ở đó nữa. Công thái học tiến hành cho việc thiết kế bất cứ thứ gì liên quan đến con người – không gian làm việc, thể thao và giải trí, sức khỏe và an toàn.

Tại sao Ergonomic quan trọng?

Tại địa chỉ làm việc: Theo Safe Work Australia, tổng kinh phí kinh tế cho những thương tích và bệnh tật liên quan đến quá trình được ước tính là 60 tỷ đô la. Nghiên cứu vừa mới đây đã chỉ ra rằng đau lưng dưới là khuyết tật liên quan đến quá trình phổ biến nhất trên toàn cầu – ảnh hưởng đến nhân viên từ các văn phòng trong danh mục rủi ro cao nhất.
Ergonomic nhằm tạo ra không gian làm việc an toàn, thư giãn và hiệu quả bằng cách đưa khả năng và giới hạn của con người vào thiết kế không gian làm việc, bao gồm kích thước cơ thể, sức mạnh, kỹ năng, tốc độ, khả năng cảm giác (thị giác, thính giác) và thậm chí cả thái độ.
Tại những địa chỉ khác: Số người ở Úc từ 75 tuổi trở lên được tiên đoán sẽ tăng gấp đôi trong 50 năm tới. Với điều này, thiết bị, dịch vụ và hệ thống sẽ cần được thiết kế theo phong cách để đáp ứng nhu cầu ngày dần tăng của dân số già, tiến hành cho hạ tầng giao thông công cộng, xây dựng cơ sở và không gian sống.
Như vậy, Công thái học là một trong mỗi phần quan trọng của tìm hiểu trong quá trình phát triển sản phẩm. Mục đích của nó là để tăng sự an toàn, thư giãn và hiệu lực của sản phẩm hoặc môi trường, ví dụ như văn phòng.
khai niem Ergonomic la gi

Ergonomic hoạt động như thế nào?

Ergonomic là một ngành khoa học tương đối mới, thời gian kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 1999, nhưng dựa vào tìm hiểu được thực hiện trong vô số lĩnh vực khoa học cũ, đã được tùy chỉnh cấu hình khác, như kỹ thuật, sinh lý học và tâm lý học.
Để đạt được thiết kế theo phong cách thực hành tốt nhất, các nhà công thái học sử dụng dữ liệu và kỹ thuật của một vài ngành:
  • Nhân trắc học: kích thước cơ thể, hình dạng; tổ hợp và biến thể
  • Cơ chế sinh học: cơ bắp, đòn bẩy, thể lực, sức mạnh
  • Vật lý môi trường: tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt, lạnh, bức xạ, hệ thống cơ thể Rung động: thính giác, thị giác, cảm giác
  • Tâm lý học ứng dụng: kỹ năng, học hỏi, sai sót, khác biệt
  • Tâm lý xã hội: nhóm, giao tiếp, học tập, hành vi.

Thể loại Ergonomic

Công thái học vật lý: rà soát các đặc điểm giải phẫu, nhân trắc học, sinh lý học và cơ học của con người liên quan đến hoạt động thể chất như thế nào. Điều này bao gồm:
  • tư thế làm việc
  • xử lý thủ công
  • động tác lặp đi lặp lại
  • rối loạn cơ xương
  • bố trí địa chỉ làm việc và môi trường
Công thái học tâm lý học: nghiên cứu các quá trình tinh thần (ví dụ như nhận thức, trí nhớ, lý luận và cảm xúc) và cách bạn tương tác với các sản phẩm, hệ thống và môi trường. Điều này bao gồm:
  • khối lượng quá trình tinh thần
  • quyết định
  • tương tác giữa người và máy tính
  • độ tin tưởng của con người
  • thái độ
  • nhấn mạnh
  • động lực
  • hài lòng
  • văn hóa làm việc
Công thái học tổ chức: là về tối ưu hóa cấu trúc tổ chức, chính sách và quy trình của rất nhiều hệ thống kỹ thuật xã hội. Điều này bao gồm:
  • giao tiếp
  • thiết kế công việc
  • quản lý tài nguyên do viên
  • mô hình thời gian làm việc
  • công tác hợp tác
  • quản lý chất lượng
  • Văn hoá tổ chức
Để đảm bảo bạn luôn luôn tập kết vào nhu cầu của người dùng cuối, bạn nên biến các nhà công thái học thành một trong mỗi phần không thể nào thiếu trong nhóm phát triển thiết kế của chính bạn.

Lợi ích của quy trình Ergonomic tại địa chỉ làm việc

Dưới đây là năm quyền lợi đã được chứng minh của quy trình công thái học mạnh mẽ tại địa chỉ làm việc:
Ergonomic giảm chi phí: Bằng cách giảm hệ thống các yếu tố rủi ro nên cũng giảm được nhiều kinh phí liên quan đến cuộc sống.
Ergonomic cải thiện năng suất: Các phương pháp công thái học tốt nhất thường sẽ cải thiện năng suất. Bằng cách thiết kế một quá trình để cho phép có tư thế tốt, ít gắng sức hơn, ít chuyển động hơn, độ cao và tầm với tốt hơn thì quá trình sẽ hiệu quả.
Ergonomic cải thiện chất lượng: Công thái học kém tạo ra người làm luôn trong cảm giác thuyệt vọng và mệt mỏi. Khi nhiệm vụ quá trình quá nặng nề đối với người lao động, họ có thể không thực hiện quá trình của mình như đã được đào tạo.
Ergonomic cải thiện sự tham gia của nhân viên: Nhân viên thông tin khi doanh nghiệp đang nỗ lực rất là để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của họ. Nếu một nhân viên không nhận thấy mệt mỏi và khó chịu trong ngày làm việc của họ, nó có thể làm giảm doanh thu.
Ergonomic tạo ra văn hóa truyền thống an toàn: Công thái học cho thấy cam kết về an toàn, trong những số đó sức khỏe là giá trị cốt lõi. Nếu sức khỏe của con người và những yếu tố tinh thần không nên đảm bảo thì chất lượng của quá trình cũng suy giảm

Lời kết

Ergonomic là một nhánh của khoa học nhằm tìm hiểu về khả năng và giới hạn của con người, sau đó tiến hành cách học này để cải thiện sự tương tác của bạn với các sản phẩm, hệ thống và môi trường. Ergonomic nhằm cải thiện không gian làm việc và môi trường để giảm thiểu rủi ro thương tích hoặc tổn hại. Vì vậy, khi công nghệ thay đổi, thì cũng rất cần được đảm bảo rằng các dụng cụ bạn truy cập để làm việc, nghỉ ngơi và vui chơi được thiết kế theo phong cách theo yêu cầu của cơ thể chúng ta. Để làm được điều này bạn nên trải qua quá trình trợ giúp từ các chuyên gia, quá trình thực hiện phải được đo đạc cẩn cận. Hy vọng qua bài viết này độc giả sẽ hiểu thêm về một thể loại thiết kế giúp phát triển tiềm năng của mỗi con người, qua đây rất mong chúng ta có thể tự sắp xếp và thiết kế riêng cho mình một công thái học chất lượng nhất. Khi bạn tiến hành các phương pháp công thái học sớm trong quá trình thiết kế, họ thường có thể xác định các thời cơ đổi mới.




Xem thêm: https://hoangminhdecor.com/ergonomic-la-gi/


Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ THI CÔNG NỘI THẤT HOÀNG MINH
Văn phòng: 13 Đất Thánh, Phường 6, Quận Tân Bình, Tp HCM
Xưởng SX : Đường An Phú Đông 25, Quận 12, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028. 6272 1248 – Hotline: 0914 49 19 09
Email: info.hoangminhdecor@gmail.com
Web: https://hoangminhdecor.com
Home page