Hoàng Minh Decor công ty thiết kế thi công nội thất uy tín, chuyên nghiệp tại TpHCM với +10 năm kinh nghiệm, +400 dự án thiết kế.

Constructivism là gì? tìm hiểu nghệ thuật tạo dựng Constructivism



Có rất nhiều người không hiểu được constructivism là gì? trào lưu nghệ thuật tiên tiến constructivism có ảnh hưởng như thế nào đến những thiết kế tiên tiến ngày nay? cùng khám phát thuật ngữ constructivism trong trong phạm vi bài viết dưới đây.

Constructivism là gì?

Constructivism Tức là xây dựng, nhưng trong nghệ thuật thiết kế nó được hiểu là Xu hướng Tạo Dựng/Chủ nghĩa Kết Cấu. Đây là một biểu tượng mới nghệ thuật tiên tiến có ảnh hưởng từ Nga từ thế kỷ thứ 20.
Constructivism là một vẻ ngoài nghệ thuật có sức lan tỏa, Nó mượn ý tưởng từ Chủ nghĩa lập thể, Suprematism và Futurism, nhưng cốt lõi của nó là một phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới để chế tạo các vật thể, một phương pháp tìm cách xóa sổ mối quan tâm nghệ thuật truyền thống cổ truyền với sáng tác và thay thế nó bằng “Constructivism”.

Thuyết xây dựng đòi hỏi phải phân tích kỹ thuật cẩn trọng các vật liệu hiện đại, trào lưu đã cũng từng có khoảng thời gian bối rối trong việc gắng sức thực hiện quá trình chuyển đổi từ xưởng vẽ của nghệ sĩ sang xưởng vẽ công nghiệp. Một số tiếp tục nhấn mạnh vào giá trị của trừu tượng, quá trình phân tích, và giá trị của nghệ thuật, những nghệ sĩ này đã có một tác động lớn trong việc truyền bá chủ nghĩa cấu trúc tạo dựng trên khắp châu Âu.



Chủ nghĩa cấu trúc của Nga đã suy tàn vào giữa những năm 1920, một trong mỗi phần là nạn nhân của chế độ Bolshevik ngày dần thù địch với nghệ thuật tiên phong. Nhưng nó sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ ở phương Tây, duy trì một trào lưu gọi là “tạo dựng quốc tế” trở nên tân tiến mạnh ở Đức vào những năm 1920, và di sản xây dựng được thương hiệu vào những năm 1950.

Ý tưởng chính của Constructivism

Các nhà Constructivism đề xuất thay thế mối quan tâm truyền thống cổ truyền của nghệ thuật bằng sáng tác trọng tâm là “xây dựng” – (Constructivism). Các vật thể được phát sinh không phải để thể hiện vẻ đẹp, hay vẻ ngoài của nghệ sĩ hay đại diện cho thế giới, mà là để thực hiện một phân tích cơ bản về các vật liệu và vẻ ngoài nghệ thuật, một thứ có thể phát sinh việc thiết kế các vật thể chức năng. Đối với tương đối nhiều nhà xây dựng, điều này đòi hỏi đạo đức về “sự thật đối với vật liệu”, niềm tin rằng vật liệu chỉ nên được sử dụng thích hợp với năng lực của họ, và theo cách thể hiện qua đó người dùng có thể sử dụng chính xác.
Nghệ thuật xây dựng thường với mục tiêu chứng minh các vật liệu hoạt động như thế nào – ví dụ, để hỏi những tính chất khác nhau có các vật liệu như gỗ, thủy tinh và kim loại. Hình thức một tác phẩm nghệ thuật sẽ được tin chọn bởi các vật liệu của nó (không phải theo cách khác, như trường hợp của không ít loại hình nghệ thuật truyền thống, trong số đó nghệ sĩ ‘biến đổi’ các vật liệu cơ bản thành một thứ gì đó rất khác hoàn toàn và đẹp mắt). Đối với một số người, những thắc mắc này là một phương tiện để chấm dứt, mục tiêu là dịch các ý tưởng và thiết kế thành sản xuất hàng loạt; đối với những người khác, chính mình nó đã là một sự kết thúc, một phong cách tiên tiến mới và nguyên mẫu thể hiện sự năng động của đời sống hiện đại.
Hạt giống của chủ nghĩa Constructivism là có nhu cầu thể hiện trải nghiệm của đời sống – tính năng động của nó, những phẩm chất mới và phương hướng của không gian và thời gian. Mong muốn trở nên tân tiến một loại hình nghệ thuật mới thích hợp hơn với các mục tiêu dân chủ và tiên tiến hóa của Cách mạng Nga. Các nhà xây dựng đã trở thành những người xây dựng một xã hội mới – những người làm văn hóa truyền thống ngang hàng với các nhà khoa học trong việc tìm kiếm liệu pháp cho những vấn đề hiện đại.

Những tác phẩm nghệ thuật quan trọng

Góc cứu trợ – Corner Counter-Relief (1914) – Vladimir Tatlin


Counter-Reliefs của Tatlin là một trong mỗi phần quan trọng trong mỗi ý tưởng đang trở nên tân tiến của ông và chúng tạo dựng cầu nối giữa ảnh hưởng của Chủ nghĩa lập thể đối với quá trình của ông và sự ra đời của Chủ nghĩa cấu trúc. Đó là điển hình của sự trở nên tân tiến này mà Corner Counter-Relief không thích hợp với định dạng thông thường của hội họa hoặc điêu khắc, cũng chính vì chủ nghĩa cấu trúc sẽ khao khát hiển thị những vẻ ngoài lỗi thời đó.
Đài tưởng niệm Quốc tế tiếp theo sau là – Monument to the Third International(1919-1920) – Vladimir Tatlin
Tượng đài quốc tế thứ ba, đôi khi đang còn được gọi không phức tạp là Tháp Tatlin, là tác phẩm nổi tiếng nhất của nghệ sĩ này, cũng tương tự là động lực quan trọng nhất cho sự biến thành của trào lưu Xây dựng. Khung xoắn ốc bằng thép đứng ở độ cao 1.300 feet, khiến nó trở thành cấu trúc cao nhất toàn cầu vào thời điểm đó – ngoài ra nó cũng nhiều tính năng hơn, đẹp hơn bởi các tiêu chuẩn của Conististist so với Tháp Eiffel. Phải có ba đơn vị thủy tinh, một khối lập phương, hình trụ và hình nón, có các không gian khác nhau và chúng sẽ xoay một lần mỗi năm, tháng và ngày, tương ứng. Đối với Tatlin, thép và kính là vật liệu thiết yếu của xây dựng hiện đại. Họ tượng trưng cho ngành công nghiệp, công nghệ và thời đại máy móc, và sự chuyển động không ngừng của không ít đơn vị hình dạng hình học thể hiện sự năng động của hiện đại.
Màu đỏ tinh khiết, màu vàng tinh khiết, màu xanh tinh khiết (Pure Red Color, Pure Yellow Color, Pure Blue Color) (1921) – Alexander Rodchenko
Xem thêm: Thiết kế nội thất là gì? Thiết kế nội thất cần biết những gì?
Theo truyền thống, màu sắc được sử dụng trong nghệ thuật để mô tả sự xuất hiện của một đối tượng cụ thể. màu xanh truyền thống cổ truyền được sử dụng để mô tả áo choàng của Đức Trinh Nữ Maria trong các bức tranh thời Phục hưng mang ý nghĩa tượng trưng. Thế nhưng, bộ ba màu của Rodigan chỉ tập kết vào đặc tính vật chất của màu sắc, và nó được xem như là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên làm được điều đó. Ở đây, màu đỏ, màu xanh và màu vàng không nên sử dụng để mô tả một đối tượng cũng tương tự không gợi ra các liên kết nhất định; thay vào đó chúng được trình bày gần như một bảng màu mà nghệ sĩ có thể làm việc. Đây là điển hình của thái độ Xây dựng đối với vật liệu, vốn tập kết không phải vào việc biến chúng thành nghệ thuật mà là sử dụng các tính chất của chúng theo những cách trung thực và hiệu quả tốt nhất có thể

Lời kết




Đối với nghệ thuật Constructivism thì chỉ những người quan tâm, những người trong nghề thì mới cảm nhận và hiểu được hết ý nghĩa của nó, những tác phẩm phát sinh mặc dù có thuyết trình cũng khó lòng cảm chiếm được hết. Trong thời điểm này nghệ thuật tạo dựng Constructivism đang ngày dần phổ biến và được chọn lựa trên khắp thế giới, càng hiểu rõ hơn về nó thì sẽ thấy đây là một loại hình vô cùng thú vị.


Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ THI CÔNG NỘI THẤT HOÀNG MINH
Văn phòng: 13 Đất Thánh, Phường 6, Quận Tân Bình, Tp HCM
Xưởng SX : Đường An Phú Đông 25, Quận 12, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028. 6272 1248 – Hotline: 0914 49 19 09
Email: info.hoangminhdecor@gmail.com
Web: https://hoangminhdecor.com
Home page